Tuổi Thọ Của Nhà Gỗ Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Gỗ

Tuổi Thọ Của Nhà Gỗ Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Gỗ

Thứ hai, 20/01/2020 | 10:00

Tuổi Thọ Của Nhà Gỗ Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Gỗ

Chất gỗ, cách thi công, kết cấu công trình và cách chăm sóc đều ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của nhà gỗ.

Trước khi quyết định xây dựng một căn nhà gỗ, một trong những băn khoăn phổ biến nhất của mỗi người chúng ta là: liệu nhà gỗ có bền hơn nhà gạch không? Nhà gỗ có thể có thời gian sử dụng được bao lâu, có bền chắc như “lời đồn”? Và kèm theo một số phương pháp cơ bản để duy trì tuổi thọ của nhà gỗ, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tuổi thọ của nhà gỗ

Điều đầu tiên, quan trọng và quyết định phần lớn tuổi thọ của nhà gỗ hiện nay chính là chất liệu gỗ làm nên nhà. Các loại gỗ dùng trong thi công và xây dựng thường là những loại gỗ tự nhiên quý hiếm, có sức chống chịu cực tốt và khả năng chống mối mọt tự nhiên. Đứng đầu bảng trong danh sách gỗ quý hiếm tại Việt Nam là bộ tứ thiết trụ đinh – lim – sến – táu, với minh chứng là những công trình nổi tiếng có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm cho đến hiện nay vẫn còn tồn tại. Ngoài ra còn có những cái tên nổi bật khác như gỗ mít, gỗ hương… đều là những loại gỗ tốt, chịu được điều kiện thời tiết khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Tuổi Thọ Của Nhà Gỗ Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Gỗ
Khi làm nhà gỗ nên lựa chọn những loại gỗ có độ bền cao, tính chống mối mọt tốt

Điều tiếp theo quan trọng không kém và ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình cũng như tuổi thọ của nhà gỗ chính là kết cấu nhà và quy cách lắp dựng. Độ lâu bền của một căn nhà gỗ phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn lắp ghép các cấu kiện, các mộng gỗ dựng nên khung nhà. Một kết cấu hoàn hảo được lắp đặt tỉ mỉ, cẩn thận sẽ mang đến bộ khung nhà vững chãi kiên cố; ngược lại chỉ cần một chi tiết không “khít” với kết cấu còn lại cũng sẽ gây ảnh hưởng tới độ bền chắc của ngôi nhà.

2. Một số phương pháp kéo dài tuổi thọ của nhà gỗ

Yếu tố cũng góp phần tăng thêm thời gian chịu đựng của nhà gỗ là việc vệ sinh, bảo quản giữ gìn của gia chủ trong thời gian sử dụng. Để nhà gỗ được bền, mới sau nhiều năm sinh sống trong nhà, bạn cần quan tâm một vài phương pháp nhỏ sau đây:

  • Lau bụi bẩn thường xuyên: môi trường ô nhiễm và không khí nóng ẩm là nguyên nhân dẫn đến việc bụi bẩn bám trong các khe, kẽ của chi tiết trang trí nhà gỗ. Lau chùi bụi bẩn thường xuyên không những giúp giữ gìn tính thẩm mỹ mà còn giúp đồ gỗ bền hơn. Bạn có thể lau một lần bằng khăn khô hoặc giấy, sau đó mới lau lại bằng khăn ẩm.
Tuổi Thọ Của Nhà Gỗ Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Gỗ
Giữ về sinh cho ngôi nhà vừa tăng tuổi thọ gỗ, vừa nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
  • Lưu ý khi lau bằng khăn ướt: có một số loại gỗ có thể lau bằng nước, thậm chí càng lau càng bền, vân gỗ càng hiện rõ; nhưng đối với một số loại khác thì không có đặc tính đó. Để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ của nhà gỗ, bạn cần tìm hiểu kỹ loại gỗ mà mình cần vệ sinh để tránh làm gỗ bị ẩm mục.
  • Tránh ánh nắng mặt trời: ánh nắng mặt trời hay nhiệt độ cao có thể khiến gỗ bị nóng, giòn dẫn đến bị cong vênh nứt nẻ. Bạn cần kiểm soát được vấn đề này trong việc bảo quản nhà gỗ trong quá trình sử dụng.
Tuổi Thọ Của Nhà Gỗ Và Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Gỗ
Cần chú ý tới việc chiếu sáng cho nhà gỗ sao cho vừa đủ ánh sáng vừa không ảnh hưởng tới tuổi thọ của gỗ

Tuổi thọ của nhà gỗ nhìn chung là không thua kém, thậm chí kiên cố bền chắc hơn so với nhà gạch thông thường; với những loại gỗ quý tuổi thọ có thể lên đến hàng trăm năm. Tuy nhiên để ngôi nhà có giá trị được lâu bền thì cần gia chủ và những người sinh sống trong nhà bảo quản và vệ sinh thường xuyên, cẩn trọng.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm