Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?

Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?

Thứ bảy, 27/04/2019 | 09:00

Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?

Nhà gỗ không những có giá trị về kinh tế mà còn là kết tinh tinh hoa kiến trúc cổ truyền. Lựa chọn gỗ làm nhà là bước quan trọng nhất trong kiến trúc nhà gỗ

Cuộc sống càng hiện đại con người lại càng muốn hướng về những điều xưa cũ. Những ngôi nhà gỗ mang theo hơi thở thời gian và sự bình yên đang dần len lỏi vào giữa hàng nghìn ngôi nhà xây bằng gạch theo kiến trúc hiện đại. Nếu bạn muốn sở hữu một ngôi nhà gỗ như thế thì điều đầu tiên cần quan tâm chính là lựa chọn gỗ làm nhà. Chất liệu gỗ phù hợp sẽ mang tới 1 ngôi nhà dài lâu. Bài viết sau đây của Nhà Gỗ Chàng Sơn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề ấy.

1. Những “bí kíp” bỏ túi khi lựa chọn gỗ làm nhà

Tùy vào nhu cầu của từng cá nhân mà ta sẽ quyết định loại gỗ nào thích hợp để dựng nhà. Tuy nhiên, có một số yêu cầu nhất định phải chú ý khi chọn gỗ chính là:

  • Đặc điểm của các loại gỗ tự nhiên là dễ cong vênh và co giãn theo nhiệt độ, bởi vậy khi lựa chọn gỗ làm nhà gia chủ nên lưu ý lựa chọn những loại gỗ đã được tẩm sấy trước khi đưa vào sản xuất.
  • Mỗi loại gỗ đều có một tính chất và đặc trưng riêng, do đó cần nghiên cứu kỹ từng loại để lựa chọn cho phù hợp với không gian và thiết kế nhà của mình.
  • Nên chọn các loại gỗ có đặc tính dẻo dai, liên kết tốt, chống mối mọt và không bị ẩm mốc để ngôi nhà của bạn luôn vững vàng theo thời gian.
  • Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, việc chọn gỗ cũng cần tương thích với bản mệnh của chủ nhà nên cần tham khảo về mặt phong thủy.

2. Top 03 lựa chọn gỗ làm nhà thông dụng nhất

Các loại gỗ được dùng để làm nhà khá phong phú và đa dạng, tuy nhiên có một số loại gỗ được sử dụng phổ biến với những đặc tính nổi bật nhất và khá quen thuộc trong kiến trúc như:

Gỗ Xoan

Loại gỗ này có ưu điểm là vân gỗ đẹp, màu sáng, nhà gỗ lên khá đẹp, chi phí rẻ, độ bền khá. Mặt gỗ được cấu tạo với những đường vân màu cánh gián rất đẹp, hương thơm nhẹ nhàng, tự nhiên và đặc biệt là chất gỗ này còn kháng được mối mọt, sâu bọ khá tốt. Với mức giá bán chỉ từ 8 đến 12 triệu đồng/m3 gỗ thì đây là sự lựa chọn gỗ làm nhà rất đáng để cân nhắc.

Gỗ Mít

Đây là loại gỗ màu vàng, sáng, độ bền rất tốt, ít tiêu tâm. Gỗ Mít có nhược điểm nhỏ là dòn quánh nên các cấu kiện hoành nhà thường không làm bằng mít.

Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?
Nhà Gỗ Sân Vườn Theo Phong Cách Hiện Đại

Đây là sự lựa chọn dành riêng cho những công trình xây dựng cao cấp đòi hỏi mức kinh phí cao. Nếu bạn muốn xây dựng một căn nhà có thẩm mỹ cao, chất lượng tuyệt hảo thì đây là loại gỗ vô cùng thích hợp. Điểm nổi bật của loại gỗ này chính là: độ cứng cao, chịu lực, nhiệt, nước vô cùng tốt; bề mặt gỗ mịn và có nhiều đường vân gỗ đẹp; gỗ có khả năng chống sâu bọ và mối mọt trong một thời gian dài. Gỗ lim là loại gỗ có thời gian sinh trưởng dài nên nó cũng đòi hỏi nhiều công sức khi thi công. Với những đặc điểm quá tuyệt vời trên thì gỗ lim hoàn toàn xứng đáng với mức giá 30-40tr/m3 với gỗ Lim châu Phi. 70-100 triệu đồng/m3 với gỗ Lim Campuchia hoặc Lim Lào.

Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?
Nhà Gỗ 3 Gian Theo Phong Cách Kẻ Chuyền
Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?
Nhà gỗ Lim với thiết kế sân vườn hợp lý

Lựa Chọn Gỗ Làm Nhà Cần Dựa Trên Những Đặc Tính Nào?

Nhà gỗ Lim tại Củ Chi do Gỗ Chàng Sơn thiết kế và thực hiện

Trên đây là những kinh nghiệm cũng như kiến thức cơ bản về các loại gỗ làm nhà. Với những chia sẻ trên hy vọng bạn đã có sự lựa chọn gỗ làm nhà thích hợp cho riêng mình. Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chọn & Xẻ Gỗ | Lim Châu Phi | Nhà Gỗ 5 Gian
kiến thức gỗ
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chọn & Xẻ Gỗ | Lim Châu Phi | Nhà Gỗ 5 Gian

Nhiều câu hỏi được đặt khi làm nhà gỗ bằng gỗ Lim Châu Phi có tốt không ? Kinh nghiệm chọn các loại gỗ như thế nào? Xẻ gỗ ra sao? Gỗ Giang xin giới chia sẻ kinh nghiệm tới các bạn cách chọn gỗ và xẻ gỗ Lim Châu Phi khi làm “ Nhà Gỗ Truyền Thống ”.

Xem thêm