Hệ Rui Mè Gỗ: Cấu Kiện Quan Trọng Trong Nhà Gỗ

Hệ Rui Mè Gỗ: Cấu Kiện Quan Trọng Trong Nhà Gỗ

Thứ năm, 07/11/2019 | 10:00

Hệ Rui Mè Gỗ: Cấu Kiện Quan Trọng Trong Nhà Gỗ

Hệ rui mè là cấu kiện quan trọng trong kiến trúc mái nói riêng và kiến trúc tổng thể cho ngôi nhà gỗ nói chung.

Hệ thống các cấu kiện trong thi công xây dựng nhà gỗ cổ truyền Việt Nam rất đa dạng từ các cột nhà, xà nhà, bảy kẻ, hiên, con rường, ngói…. Một trong những cấu kiện quan trọng làm nên bộ khung nhà là hệ rui mè gỗ, góp phần dựng lên phần mái nhà đồ sộ vững chãi, kiên cố và khoa học.

1. Hệ rui mè gỗ

Rui có độ dày 10mm và chiều rộng 100mm, chiều dài theo mái trước và mái sau, khá mỏng; vị trí rui nằm đè lên các thanh hoành và có khoảng cách thông thường là 100mm hoặc theo kích thước của ngói màn (lớp ngói lợp làm mái nhà). Trong một vài trường hợp có thể sử dụng rui chồng, tức có một phần rui đục chữ thọ thay thế cho phần ngói màn

Hệ Rui Mè Gỗ : Cấu Kiện Quan Trọng Trong Nhà Gỗ
Tổng quan kiến trúc nhà gỗ Việt Nam

Mè là các thanh gỗ có độ dày mỏng 10mm và bản rộng tùy thuộc được đặt song song với các thanh hoành, đè trên rui có tác dụng liên kết và giữ rui. Thường thì vị trí đặt các thanh mè sẽ được giấu ở các thanh hoành để khi nhìn từ trong nhà sẽ không bị lộ các thanh mè. Khoảng cách các thanh mè không giống các thanh hoành mà nằm thưa hơn rất nhiều.

Hệ Rui Mè Gỗ : Cấu Kiện Quan Trọng Trong Nhà Gỗ
Kiến trúc mái một ngôi nhà gỗ

Sau khi được gia công tại xưởng, các rui và mè sẽ được vận chuyển đến nơi lắp dựng. Việc lắp đặt hệ rui mè gỗ là vô cùng quan trọng và có các nguyên tắc ràng buộc, nếu khoảng cách rui mè nằm ngoài giới hạn cho phép sẽ gây khó khăn cho công đoạn lợp ngói, hơn nữa khi sử dụng ngói hay bị rò rỉ nước không đảm bảo cho ngôi nhà. Vì thế, cần phải có phương pháp lắp đặt rui mè và cần được thực hiện thật cẩn thận.

2. Lưu ý khi lắp đặt hệ rui mè gỗ

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi lắp đặt hệ rui mè gỗ, thường được các công trình nhà gỗ cổ truyền áp dụng và thực hiện:

  • Các mè đỡ ngói thường là các thanh gỗ và được thiết kế đặt song song nhau và vuông góc với phương dốc của mái. Đối với mè được đỡ bằng các thanh rui lớn có chiều dài chiều rộng lớn hơn, cần lựa chọn những loại gỗ tốt chịu lực nặng để làm mè, thẳng và có độ bền chắc cao để ngăn chặn sự võng mái theo thời gian.
Hệ Rui Mè Gỗ : Cấu Kiện Quan Trọng Trong Nhà Gỗ
Nhà gỗ kẻ truyền
  • Trong quá trình lợp ngói, người thợ phải đo đạc rất kỹ lưỡng tỉ mỉ sắp xếp vị trí lắp đặt các rui mè thuộc hệ giàn mái thật phù hợp. Rui mè phải được đảm bảo đặt ở các vị trí và khoảng cách hợp lí, hạn chế tình trạng rui bị nhô ra phần mái hiên khiến ngói sẽ lợp không đồng đều, từ đó phải tăng thêm chi phí cho việc cắt nhiều ngói tại vị trí rìa mái hoặc vị trí tiếp giáp giữa mái và tường.
  • Khi lắp đặt hệ rui mè gỗ phải đảm bảo rằng trong cùng một hàng, các thanh mè phải có độ cao tương đối đều nhau, giúp cho việc lợp ngói được dễ dàng và thẩm mỹ hơn, tránh khả năng bị ứ nước gây dột cho ngôi nhà.
  • Hai thanh mè trên nóc phải gần nhau và có khoảng cách phù hợp từ 50 – 100mm, tùy thuộc vào độ dốc của mái, để đến khi lợp ngói nóc, và ngói lót nóc sẽ che phủ hàng ngói chính một cách đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Thanh mè cuối cùng trên vị trí mái hiên cần phải có độ cao gấp đôi mè kế bên, bởi hàng ngói cuối cùng không còn chồng lên hàng ngói nào nữa.

Hệ rui mè gỗ là một cấu kiện quan trọng trong công trình kiến trúc cổ truyền, góp phần rất lớn trong việc dựng mái nhà và quyết định cả tính thẩm mỹ cho việc lợp ngói mái và thẩm mỹ chung cho cả căn nhà.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm