Thiết Kế Sân Vườn Nhà Gỗ Cần Chú Ý Điều Gì?

Thiết Kế Sân Vườn Nhà Gỗ Cần Chú Ý Điều Gì?

Thứ tư, 06/11/2019 | 09:00

Thiết Kế Sân Vườn Nhà Gỗ Cần Chú Ý Điều Gì?

Thiết kế sân vườn nhà gỗ sao cho đẹp mắt, sang trọng mà vẫn hợp phong thủy, tôn vượng khí của cả gia đình là điều không dễ dàng

Mọi người thường chú trọng thiết kế và kiến trúc nhà mà quên đi cảnh quan sân vườn bên ngoài cũng cần đến rất nhiều công sức và sự thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu xem việc thiết kế cảnh quan sân vườn nhà gỗ có gì đặc biệt và thú vị nhé.

1. Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế sân vườn nhà gỗ

Công việc thiết kế cảnh quan sân vườn đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo mới, đột phá không theo một khuôn mẫu nhất định. Tuy nhiên để đảm bảo giữ được tính chất đặc thù của loại kiến trúc này, khi thiết kế sân vườn nhà gỗ, bạn vẫn cần lưu ý và tuân theo một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

  • Tính thống nhất: giúp cho khu vườn có tính nhất quán giữa màu sắc, kết cấu, kích thước giữa các loại cây và đem đến phong cách riêng cho chủ đề chính. Thường mỗi cảnh quan sân vườn đều theo một chủ đề nhất định, có thể theo một loại hình cảnh quan nào đó như: Cảnh quan rừng mưa nhiệt đới, cảnh quan miền quê nam bộ, cảnh quan ốc đảo sa mạc…Bạn cũng có thể chọn một chủ đề theo sở thích cá nhân
thiet-ke-nha-go-san-vuon-1
Mẫu sân vườn kết hợp hồ cá do Gỗ Giang thiết kế
  • Tính đơn giản hóa: quá nhiều thứ sẽ gây rối mắt, với không gian rộng như sân vườn, bạn chỉ nên sử dụng hai hoặc ba loại màu sắc của cây và lặp lại nó trong cả thiết kế. Tương tự với chủng loại cây, lặp lại từ hai đến ba loại cây cho sân vườn. Thiết kế sân vườn nhà gỗ một cách đơn giản theo một chủ đề nhất định nào đó và hạn chế sử dụng quá nhiều vật trang trí. Khi sử dụng đá, chỉ nên sử dụng một vài tảng đá ở những vị trí quan trọng để tạo điểm nhấn và phải sắp xếp gọn gàng, tự nhiên.
  • Chuyển tiếp tự nhiên: có nghĩa là đảm bảo sự thay đổi diễn ra dần dần để đảm bảo sự thông suốt. Điểm dễ nhận biết nhất của quá trình chuyển tiếp tự nhiên là ở màu sắc và chiều cao của cây, ngoài ra còn có các yếu tố khác của cảnh quan như: Cấu trúc, hình dạng và kích thước của lá cây, cũng như các yếu tố khác như tượng, đá…

thiet-ke-nha-go-san-vuon-dep

  • Tính cân bằng: cân bằng giúp cho cảnh quan sân vườn dễ chiếm được cảm tình của người nhìn, có 2 dạng cân bằng

+ Cân bằng đối xứng: mọi chi tiết trong thiết kế đều được chia đều. Mỗi chi tiết đều có một phiên bản đối xứng giống nhau hoàn toàn về hình dạng, kích thước, màu sắc…

+ Cân bằng không đối xứng: có thể hiểu là một dạng không cân bằng, trừu tượng hay tự do nhưng vẫn tạo ra một thể thống nhất và cân bằng thông qua sự lặp lại của một số yếu tố. Ưu điểm của tính cân bằng không đối xứng là tạo ra vẻ tự nhiên và thoải mái hơn cho cảnh quan

  • Màu sắc: kết hợp hài hòa giữa các gam màu ấm, màu lạnh, màu trung tính để tạo nên hiệu ứng cảnh quan đẹp mắt nhất
  • Tính cân đối: là về tỉ lệ giữa các yếu tố trong một thiết kế. Trong tất cả các nguyên tắc thiết kế cảnh quan đều chứa tính cân đối.

2. Cách thiết kế sân vườn nhà gỗ đẹp mắt

  • Chọn vật liệu: có thể sử dụng các vật liệu cũ như gạch, đá, sỏi kết hợp với vật liệu cũ như kính, thép, nhôm ốp gây ấn tượng mạnh và đẹp cho khu vườn. Tùy từng loại vật liệu sẽ mang đến cảm giác mạnh mẽ hay mềm mại, bạn nên cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với chủ đề của cảnh quan sân vườn nhà gỗ.
  • Chọn cây và sắp xếp bố cục: cho dù khu vườn nhà bạn có toàn cây quý mà sắp xếp không hợp lý thì mọi thứ cũng chỉ như một mớ hỗn độn. Bạn cần quy hoạch, tính toán sắp xếp trước kỹ càng các loại cây để đưa ra được bố cục hợp lí nhất trong bản tthiết kế sân vườn nhà gỗ
thiet-ke-nha-go-san-vuon-dep-1-1
Sân vườn nhà gỗ về đêm
  • Giao thông: giao thông không chỉ là là huyết mạch trong thi công cảnh quan vườn mà còn là điểm nhấn cho cảnh quan thêm sinh động với những lối đi uốn lượn, đường cong đẹp mắt. Giao thông mạch lạc, đơn giản thì khí trong vườn lưu thông tốt, cây cối xanh tươi, tinh thần của con người cũng luôn sảng khoái, phấn chấn.
  • Yếu tố thiền: bạn có thể thêm уếu tố thiên cho cảnh quan sân vườn nhà gỗ bằng cách bố trí hàng rào bằng tre, đài phun nước, những cây trồng có màu xanh dịu mát (không nên lựa chọn cây màu sặc sỡ), bố trí thêm ghế băng để cung cấp thêm chỗ ngồi.

Thiết kế sân vườn nhà gỗ là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, sự sáng tạo và kiến thức về các loại cây; hãy tìm hiểu và nhận sự tư vấn chi tiết trước khi xây dựng cho riêng mình một khu vườn cổ tích nhé.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm