Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý

Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý

Thứ sáu, 01/11/2019 | 12:00

Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý

Kiến trúc và những điều cần lưu ý khi thi công nhà thờ họ sao cho sang trọng, quyền quý và phù hợp yếu tố tâm linh.

Kiến trúc Việt Nam đa dạng và phong phú với rất nhiều kiểu kết cấu nhà cửa, từ các công trình đền đài nổi tiếng, những ngôi chùa rộng lớn… đến các công trình tư nhân như nhà thờ họ cũng có những đặc sắc riêng. Hãy cùng tìm hiểu xem thi công nhà thờ họ có những điều khác biệt.

1. Nhà thờ họ và ý nghĩa của việc thi công nhà thờ họ

Nhà thờ họ, hạy còn được gọi là từ đường, là ngôi nhà dành riêng để thờ cúng tổ tiên. Chi họ lớn, sau khi đã phân chi thì nhà thờ của dòng trưởng nam sẽ là nới nơi thờ phụng từ đời ông thủy tổ, nơi giữ gia phả gốc, nhà thờ này sẽ được gọi là nhà thờ đại tôn. Các nhánh họ khác đều có nơi thờ cúng riêng từ đời ông tổ chi trưởng, gọi là nhà thờ chi họ (hay cửa họ). Vì thế mà nhà thờ họ thường được xây dựng trên một khu đất riêng biệt hay nằm trong khuôn viên của nhà người trưởng họ. Nơi này được xây dựng bởi sự đóng góp của con cháu trong dòng họ nên thuộc sở hữu tư nhân, mỗi công trình thi công nhà thờ họ mang tính cá thể về mặt tín ngưỡng

Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý
Gỗ Giang thi công nhà thờ họ tại Tiền Hải, Thái Bình

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, nhà thờ họ còn là nơi để tất cả mọi người trong một dòng họ gắn kết quan hệ với nhau, tụ họp lại vào mỗi dịp giỗ tổ tiên. Mỗi dịp quan trọng trong năm như đám giỗ, đám kỵ… đều được tổ chức tại đây với đông đủ con cháu. Giống như một chiếc bản lề vững chắc, nhà thờ họ – từ đường nhắc nhở mỗi người con, người cháu đang học tập làm ăn ở tứ phương rằng luôn phải nhớ về nguồn cội, không được quên nguồn gốc tổ tiên dù đang ở nơi nào.

2. Kiến trúc và thi công nhà thờ họ

Nhà thờ họ truyền thống là kiến trúc nhà hình chữ Nhất nằm ngang với hai mái trước và sau theo kiểu thu hồi bít đốc, mái ngói đũi hoặc lợp tranh, lá cọ; phổ biến là nhà ba gian hoặc nhà năm gian. Vài chục năm trở lại đây, nhà thờ họ đã có nhiều sự thay đổi và được trùng tu. Các ngôi nhà thờ họ hiện nay thường làm một tầng, lợp ngói và có ba gian; trang trí chạm khắc hoa văn rồng phượng vô cùng tinh xảo tỉ mỉ.

Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý
Hoa văn chạm khắc tại nhà thờ họ gỗ Lim do Gỗ Giang thiết kế và thi công

Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý

Với kiến cấu Nhà kẻ chuyền đặc trưng của kiến trúc truyền thống Bắc Bộ Việt Nam, việc thi công nhà thờ họ bằng gỗ tốn rất nhiều thời gian gia công gỗ tại xưởng cho đến vận chuyển lắp ghép. Thời gian gia công tại xưởng có thể lên đến một năm; bởi tất cả công việc đều cần sự khéo léo, nhất là việc chạm khắc hoa văn nổi trên mặt gỗ. Kiến trúc nội thất bên trong thi công nhà thờ họ quen thuộc với hoành phi, câu đối, cuốn thư, cửa võng… cũng được làm bằng gỗ và có thể dát vàng.

Thi Công Nhà Thờ Họ Và Những Điều Cần Lưu Ý

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc quan trọng trong một dòng họ hay gia tộc, không những là nơi thờ cúng dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn của con cháu đời sau với các vị tổ tiên mà còn thể hiện niềm tự hào kiêu hãnh của một dòng họ; nhà thờ họ càng to chứng tỏ con cháu ở đây sung túc, làm ăn buôn bán ấm no.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan