Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Thứ sáu, 26/02/2021 | 09:00

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Phần mái của căn nhà 3 gian này còn được tô điểm thêm bằng bờ mái làm từ chất liệu gốm tráng men có chi tiết hoa văn mới lạ và độc đáo.

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Trong quá trình thi công xây dựng một ngôi nhà, phần mái ngói bao giờ cũng đóng một vai trò quan trọng. Không chỉ là nơi cư trú để che nắng, che mưa, mái nhà còn là một khái niệm về sự sum vầy, hạnh phúc. Vì vậy mà vật liệu để lợp mái nhà cũng là cái nhận được rất nhiều sự quan tâm. Một trong những vật liệu tuy không phải là mới nhưng thu hút được nhiều sự chú ý của giới chuyên môn nói riêng cũng như khách hàng nói chung đó là gốm tráng men. Đây là vật liệu mà Gỗ Giang sử dụng làm mái ngói cho công trình nhà gỗ 3 gian ở xã Chàng Sơn, Thạch Thất. Trong bài viết dưới đây, Gỗ Giang sẽ giới thiệu cho các bạn nghe về loại ngói gốm tráng men này.

Cấu tạo cơ bản của mái nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Mái nhà được coi là phần quan trọng nhất, nằm ở vị trí cao nhất và được thiết kế với kết cấu bao che và chịu lực cho cả ngôi nhà. Một mái nhà bình thường thường được cấu tạo bởi hai cấu kiện chính là hoành và rui. Một số mái nhà còn có thêm rui chồng để thay thế cho phần ngói màn, giúp cho kết cấu của mái thêm chặt chẽ và chịu lực tốt hơn.

Mái nhà 3 gian ở Xứ Đoài này được trang bị một lớp chống nóng, chống thấm giúp cho ngôi nhà luôn thoáng mát, không bị nóng ẩm, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, điều khiến ngôi nhà 3 gian này thật sự đặc biệt và khác biệt so với những ngôi nhà khác là được làm từ vật liệu ngói gốm tráng men.

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men

Khác với những mái nhà được lợp với các vật liệu như ngói PVC, ngói bê tông,… căn nhà 3 gian ở Xứ Đoài này được lợp ngói gốm tráng men – một trong những vật liệu tuy không phải mới nhưng chưa được ứng dụng nhiều trong các công trình thi công nhà gỗ. Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Những viên ngói sau khi vượt qua vòng “tuyển chọn” sẽ được tráng men gốm để cho bề mặt ngói nhẵn và bóng hơn. Việc này không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ của những viên gói mà còn giúp cho mái ngói chịu đựng được tốt hơn các tác nhân của môi trường cũng như các điều kiện thời tiết khác nhau.

Ngói sau khi được tráng men gốm

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Không chỉ thế, phần mái của căn nhà 3 gian này còn được tô điểm thêm bằng bờ mái làm từ chất liệu gốm tráng men có chi tiết hoa văn mới lạ và độc đáo. Vật liệu này tưởng chừng như quen thuộc nhưng dưới bàn tay của Gỗ Giang, nó lại có một sự khác biệt lớn so với các công trình khác.

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Đầu tiên phải nói đến họa tiết hoa văn, những đường nét được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo, mang trong mình hơi thở của sự cổ kính được tạo nên bởi những nghệ nhân gốm hàng đầu Việt Nam. Không phải là những mẫu gốm tráng men có sẵn trên thị trường, những viên gốm này đều được “đặt hàng”, thiết kế riêng theo yêu cầu của Kts Nguyễn Giang, những chi tiết chạm trổ thủ công, sắc nét tạo nên một dấu ấn rất riêng, là điểm sáng cho mái ngói cũng như căn nhà này. Bên cạnh hình dáng, họa tiết đẹp đẽ của những viên ngói thì men gốm là yếu tố quyết định đem đến cho mái ngói cái “linh hồn”, giống như một tác phẩm nghệ thuật.

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ ĐoàiHọa tiết hoa văn cầu kỳ, tinh xảo, mang đường nét cổ được tạo bởi những nghệ nhân gốm hàng đầu Việt Nam

Sự kết hợp mới lạ giữa mái ngói và gốm tráng men tại nhà 3 gian ở Xứ Đoài

Sử dụng gốm tráng men cũng đồng nghĩa với việc giữ gìn và phát huy bản sắc của dân tộc, cái tinh hoa của đất và nét đẹp của Gốm.

Gỗ Giang – giữ gìn tinh hoa truyền thống qua từng viên ngói

Tự hào là một đơn vị thi công nhà gỗ đẹp với những thiết kế, sáng tạo độc đáo được giới chuyên môn đánh giá cao cùng với trình độ của những người thợ lành nghề có nhiều năm kinh nghiệm và xuất thân từ chính những làng nghề, chắc chắn Gỗ Giang sẽ là một địa chỉ để các bạn có thể yên tâm “chọn mặt gửi vàng” khi muốn xây dựng một ngôi nhà gỗ truyền thống.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm