Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ

Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ

Thứ hai, 23/09/2019 | 10:00

Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ

Phạt mộc nhà gỗ hay lễ khởi công là nghi lễ cổ truyền trong văn hóa Á Đông, cầu mong sự may mắn, thuận lợi cho ngôi nhà và gia chủ.

Trong văn hóa xây nhà Việt Nam, đặc biệt là nhà gỗ có rất nhiều nghi thức tâm linh nhưng quan trọng nhất có thể kể đến là nghi lễ phạt mộc nhà gỗ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu xem nghi lễ này là gì và cần phải chuẩn bị những gì khi bắt đầu xây dựng ngôi nhà mơ ước của mình nhé.

1. Những nghi lễ trong lễ phạt mộc nhà gỗ cần biết

Phạt mộc nhà gỗ hay còn gọi là lễ khởi công là nghi lễ bắt buộc phải thực hiện khi bắt đầu xây dựng một ngôi nhà gỗ. Vào ngày phạt mộc, cả gia chủ và xưởng thi công đều phải làm lễ cúng bái; gia chủ làm hai mâm cỗ, một để dâng lễ thắp hương tổ tiên và thổ thần cầu cho mọi sự suôn sẻ, ngôi nhà được xây nên vững chãi và mang về nhiều tài lộc; còn một để dâng lên bàn thờ tổ sư nghề mộc, người thợ đặt lên ban thờ tổ những dụng cụ chuyên dụng đã được mài sẵn trước đó để cầu mong được phù hộ trong cả quá trình làm nhà.

Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ
Phạt mộc là nghi lễ không thể thiếu khi xây dựng nhà gỗ

Sau khi khấn vái xong, người thợ cả có một nghi thức là dùng rìu chặt ba nhát vào tấm gỗ để xây nhà như một cái phép. Sau đó họ “lên rui mực” – đây cũng là một hình thức bắt buộc; pha mực đen trong một dụng cụ chuyên biệt có con quay chỉ bên trong. Khi mực lên màu được màu đen cũng là lúc chỉ trong con quay cũng nhuốm màu mực, họ quay chỉ ra để định kích thước ngôi nhà trên tầm gỗ, rồi dùng một cái sào tre để làm thước đo rồi mới bắt đầu xẻ gỗ bắt đầu những bước đầu tiên trong thi công căn nhà.

Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ
Thợ cả thực hiện nghi thức “phạt mộc”

2. Tại sao không nên bỏ qua lễ phạt mộc nhà gỗ?

Phạt mộc nhà gỗ là nghi lễ lâu đời của Việt Nam ta, tuy thực hiện đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa to lớn trong tâm linh, đồng thời phù hộ cho đội thợ thi công ngôi nhà được suôn sẻ, tinh anh để thực hiện tốt công việc của mình.

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” các cụ nhà ta ngày xưa đã dậy như vậy. Ngày nay nhiều công trình thi công nhà gỗ thường bỏ qua hoặc làm không đầy đủ hoặc làm qua loa nghi lễ phạt mộc nhà gỗ. Cái hậu quả cái họa là điều xảy ra trong tương lai không thể lường trước, nhiều người nói không không làm lễ cũng chẳng bị trời phạt hay gặp sự cố, nhưng tai ương có thể không ập đến ngay trong quá trình thi công nhà gỗ nhưng có thể xảy ra trong thời gian sinh sống lâu dài trong căn nhà đó.

Phạt Mộc Nhà Gỗ Mang May Mắn, Bình An Tới Gia Chủ

Ngoài ra nghi lễ này còn giúp cho những người thợ sau khi đã “thông báo” với ông tổ nghề của họ thì sẽ có thái độ làm việc nghiêm túc và cẩn thận hơn, tránh mọi sự cẩu thả vì họ đã khai báo với tổ nghề, trong thâm tâm nếu làm không chính xác thì sẽ bị “phạt”. Cái này cũng là đánh thức cái tâm làm nghề cho người thợ; bởi xây dựng một căn nhà không đạt tiêu chuẩn thì nguy hiểm cho người ở sau này là rất nghiêm trọng. Phạt mộc nhà gỗ là một nghi lễ quan trọng khi bắt đầu thi công xây cất một căn nhà gỗ, cần phải xem ngày giờ tốt kỹ càng để thực hiện nghiêm túc.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội
đã thực hiện
Quán Cafe trong lòng phố cổ - Kiến trúc gỗ trên phố Hà Nội

Một công trình mang không gian đậm giá trị văn hóa truyền thống với kiến trúc dựa theo lối nhà gỗ cổ truyền ba gian truyền thống Bắc Bộ, kết hợp hài hòa giữa vật liệu cổ truyền và đương đại trong lòng Phố cổ Hà Nội.

Xem thêm