Những Điều Đáng Chú Ý Trong Phong Thủy Nhà Gỗ Năm Gian

Những Điều Đáng Chú Ý Trong Phong Thủy Nhà Gỗ Năm Gian

Thứ ba, 26/03/2019 | 09:00

Những Điều Đáng Chú Ý Trong Phong Thủy Nhà Gỗ Năm Gian

Nhà gỗ năm gian là một loại hình nhà ở cổ truyền được nhiều gia đình yêu thích. Chúng ta cần nắm rõ phong thủy nhà gỗ năm gian để đón điềm lành và vượng khí

Nhà gỗ năm gian ngày càng được nhiều gia chủ yêu thích bởi giá trị sử dụng, tính bền bỉ với môi trường cao hơn rất nhiều so với những nguyên vật liệu khác. Khi xây dựng và thiết kế, chúng ta cần chú ý tới phong thủy nhà gỗ năm gian để đón nhận những điềm lành, điềm may

1. Ý nghĩa phong thủy nhà gỗ năm gian

Gỗ chính là đại diện của hành Mộc trong ngũ hành (Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ), là biểu trưng của sức sống, của mùa xuân. Hành Mộc thiên chủ về nhân, tạo hòa khí và bầu không khí ấm cúng, thân thiện trong không gian. Theo tín ngưỡng phong thủy Á Đông, hành Mộc tạo sự cân bằng, giảm bớt tính tiêu cực của hành Kim và hành Thổ, nên con người sống trong không gian mộc thường vui vẻ, cởi mở và thư thái.

Bên cạnh đó, phong thủy nhà gỗ năm gian rất có ích đối với những gia chủ cần sự tập trung lớn trong công việc. Bởi hành Mộc có yếu tố tăng tính tập trung và gợi mở tư duy sáng tạo.

Những Điều Đáng Chú Ý Trong Phong Thủy Nhà Gỗ Năm Gian
Nhà 5 gian nhìn từ bên ngoài, với 3 gian hiên thông và 2 gian buồng gói

Trong không gian nhà ở có sử dụng nhiều đồ điện tử như hiện nay thì càng cần thiết sự xuất hiện của yếu tố gỗ, để giảm bớt tính kim và sự lạnh lẽo. Bàn ăn, giường ngủ, bàn học thường sử dụng gỗ thay vì sắt hay nhựa bởi gỗ mang lại cảm giác chắc chắn, yên tâm, giúp bữa ăn ngon miệng và giấc ngủ sâu hơn.

Nhà gỗ cổ truyền năm gian là nhà ở truyền thống của dân cư đồng bằng Bắc Bộ. Gian chính giữa thường được sử dụng làm phòng thờ và phòng khách, những gian còn lại làm phòng kho, phòng ngủ và nghỉ ngơi. Số 05 là số tượng trưng cho “Sinh” nên càng hợp phong thủy.

2. Những điều cần lưu ý trong phong thủy nhà gỗ năm gian

  • Hướng nhà

Một trong những điều tối quan trọng của phong thủy nhà gỗ năm gian chính là hướng nhà. Hướng nhà có hợp phong thủy, hợp mệnh gia chủ thì vượng khí và điềm lành mới có thể tràn vào ngôi nhà. Trước tiên, gia chủ cần xác định thế đất của nhà và xác định hướng thủy lưu (nước chảy) trước nhà, gồm cả mạch nước ngầm và nước lộ thiên. Điểm nước chảy đến gọi là thủy đầu, điểm nước chảy đi gọi là thủy khẩu, điểm giao nhau giữa hai tiếp tuyến của thủy đầu và thủy khẩu chính là tâm đất chính chính là điểm tốt nhất để đặt tâm nhà.

Phong thủy nhà gỗ 5 gian
Hướng Nhà Rất Quan Trọng Trong Phong Thủy Nhà Gỗ

Ngoài cách xác định tâm đất, hướng nhà gỗ năm gian nên đặt nơi đón gió chủ đạo, trông về nơi đất thấp. Nhà có khoảng sân rộng thì mặt có sân sẽ là hướng nhà; nhà giáp đường có một mặt tiền và những mặt còn lại không giáp đường thì mặt giáp đường là hướng nhà; nhà có hai mặt tiền giáp với đường thì cửa chính nằm bên nào hướng nhà ở bên đó.

  • Trung tâm nhà

Nghe đến phong thủy nhà gỗ năm gian cần lưu ý là trung tâm nhà, bởi trong không gian nhà gỗ kẻ truyền năm gian thì trung tâm nhà – gian giữa chính là nơi quan trọng nhất, là trái tim của cả căn nhà, đưa các dòng vượng khí tới những không gian khác.

Kiến trúc nhà gỗ cổ truyền
Gian Giữa Là Trái Tim Của Nhà Gỗ Năm Gian Nên Được Bài Trí Rất Công Phu

Chính vì thế, cần giữ cho trung tâm nhà ngăn nắp, gọn gàng và thoáng đãng; nên đặt bàn ghế phẳng nơi trung tâm nhà, có thể bố trí thêm cây xanh trong không gian.

  • Chú ý tới hệ thống điện

Nhiều gia chủ không để ý tuy nhiên dòng điện cũng ảnh hưởng không nhỏ trong phong thủy nhà gỗ năm gian. Dòng điện cũng ảnh hưởng đến dòng chảy vượng khí và năng lượng của nhà cửa vì thế cần thay thế những đường dây điện cũ, đổi các thiết bị điện hỏng hóc vừa đảm bảo an toàn điện trong nhà cũng như giúp ngôi nhà của bạn hợp phong thủy hơn.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm