Nhà Thờ Gia Tiên: Kết Nối Tâm Linh Giữa Tổ Tiên Và Con Cháu

Nhà Thờ Gia Tiên: Kết Nối Tâm Linh Giữa Tổ Tiên Và Con Cháu

Thứ hai, 11/11/2019 | 10:00

Nhà Thờ Gia Tiên: Kết Nối Tâm Linh Giữa Tổ Tiên Và Con Cháu

Khi thiết kế nhà thờ gia tiên cần lưu ý những nguyên tắc tối quan trọng trong kiến trúc và phong thủy, vượng long mạch của gia chủ

Nhà thờ là nơi vô cùng linh thiêng và trang trọng theo quan niệm của người Việt Nam, bởi đây là nơi để con cháu hướng về tổ tiên và cội nguồn của mình. Vì vậy, việc thiết kế và xây dựng thi công nhà thờ gia tiên cũng có những quy chuẩn và nguyên tắc riêng biệt cần được quan tâm nghiêm túc.

1. Nhà thờ gia tiên

Nhà thờ gia tiên hay còn gọi là nhà thờ họ, từ đường – nơi cúng bái tổ tiên dành riêng cho một dòng họ, được xây dựng phổ biến ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Theo quan niệm của người Việt nhà thờ là nơi linh thiêng quan trọng nhất, căn nhà là nơi để con cháu thể hiện sự biết ơn, báo hiếu và luôn hướng về nguồn cội, các hoạt động cúng kiếng, dâng hương,… thường được con cháu trong dòng họ thực hiện tại đây. Đây cũng là nơi họ hàng gặp gỡ, tụ tập, gắn kết tình thân

Nhà Thờ Gia Tiên: Kết Nối Tâm Linh Giữa Tổ Tiên Và Con Cháu

Nhà thờ gia tiên là nơi kết nối tâm linh giữa tổ tiên và con cháu, cần đảm bảo sự trang nghiêm, tôn kính

Thông thường, nhà thờ gia tiên sẽ nằm riêng biệt trên một khu đất của dòng họ hoặc trong khuôn viên của nhà trưởng họ. Vì đây là công trình chung nên việc xây cất nhà thờ sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng tài chính và đóng góp của mỗi suất họ, theo địa vị xã hội của những người vai vế trong dòng họ. Kiến trúc được sử dụng phổ biến cho kiểu nhà này là các kiến trúc nhà gỗ cổ truyền như nhà gỗ ba gian, nhà gỗ năm gian… nhưng tựu chung là số lẻ; sử dụng các loại gỗ quý hiếm như lim, sến, táu… để xây dựng.

2. Kiến trúc nội thất nhà thờ gia tiên

Không chỉ là nơi thờ phụng tổ tiên, người Công giáo tại Việt Nam cũng có kiểu nhà thờ tương tự gọi là nhà thờ giáo họ. Điểm khác biệt giữa kiểu nhà thờ này và nhà thờ gia tiên truyền thống được nhắc đến trong bài là việc thờ cúng, lễ nghi khác nhau giữa 2 loại tôn giáo.

Để có được một căn nhà trước hết phải có bản vẽ thiết kế. Bản vẽ của nhà thờ gia tiên yêu cầu đòi hỏi nhiều kiến thức, quy tắc riêng trong việc tính số lượng cột nhà, xà nhà phù hợp với phong thủy, xây như thế nào để mang nhiều lộc về nhà và tránh được những tai ương phiền nhiễu…

Nhà Thờ Gia Tiên: Kết Nối Tâm Linh Giữa Tổ Tiên Và Con Cháu

Bản thiết kế dựng 3D nhà thờ gia tiên do KTS Nguyễn Giang thực hiện

Về kiến trúc nội thất, nhà thờ sẽ đặt bàn thờ chính ở gian giữa trong nhà. Gian giữa có kiến trúc kiểu mở rộng ra phía tường hậu (hay gọi là chuôi hồ) để xây bệ thờ. Trên bệ thờ đặt các linh tọa, giá gương hay long ngai (tay ngai chạm hình rồng).

Nhà Thờ Gia Tiên: Kết Nối Tâm Linh Giữa Tổ Tiên Và Con Cháu

Ngai sơn son thiếp vàng: nơi trưng bày bài vị và di ảnh tổ tiên

Ngai chính là nơi để bài vị tổ tiên hoặc là một ống quyển, hoặc khối hộp chữ nhật sơn son thiếp vàng đứng chứa đựng gia phả, có phủ nhiễu điều bên ngoài. Nơi đây là nơi được xem là linh thiêng nhất, nơi mà linh hồn tổ tiên sẽ ngự trị. Dưới bệ thờ là không gian rộng rãi, trải chiếu để mọi người có thể tụ tập hoặc thực hiện các nghi lễ thờ cúng vào ngày giỗ.

 

Trên đây là bài viết giúp cho bạn có được hình dung tốt hơn về nhà thờ gia tiên, bạn có thể tìm đọc và tham khảo các bài viết chuyên sâu hơn để hiểu được cặn kẽ về kiến trúc cũng như ý nghĩa tâm linh, văn hóa của kiểu nhà này.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan