Nhà Gỗ Sưa Trị Giá Hàng Trăm Tỉ Đồng

Nhà Gỗ Sưa Trị Giá Hàng Trăm Tỉ Đồng

Thứ năm, 24/10/2019 | 09:00

Nhà Gỗ Sưa Trị Giá Hàng Trăm Tỉ Đồng

Gỗ sưa và nhà gỗ sưa có thể có giá trị lên đến hàng trăm tỉ đồng bởi sự quý hiếm của gỗ sưa trong thời điểm hiện nay

Gỗ sưa từ trước đến nay luôn được đánh giá là loại gỗ vô cùng quý hiếm được nhiều người săn lùng; những căn nhà gỗ sưa đỏ có giá trị từ hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ vẫn có người … không chịu bán. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời tại sao nhà gỗ sưa lại có mức giá cao như thế nhé.

1. Gỗ sưa và nhà gỗ sưa

Gỗ sưa được lấy từ thân cây sưa, một loài cây mọc hoang trong rừng, còn được biết đến với những cái tên như là gỗ huê, gỗ trắc hay gỗ huỳnh. Đây là loại gỗ có tính bền chắc vô cùng cao thách thức với thời gian và điều kiện thời tiết; có thể ngâm nước hay ngâm bùn nhiều năm mà không bị thấm nước, không mục nát. Gỗ cũng có mùi hương thơm nhẹ nhàng như gỗ hương. Một thân cây gỗ sưa đáng giá chục tỷ thường là cây gỗ độ tuổi từ 20 năm trở nên, càng lâu năm số tiền bỏ ra để sử hữu càng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên với mức độ khan hiếm như hiện nay, việc tìm ra một cây gỗ sưa dưới 20 năm cũng là điều vô cùng khó khăn

nha-go-sua-do

Gỗ sưa đỏ vô cùng quý hiếm, được nhiều người săn lùng

Cây gỗ sưa mới chỉ được săn lùng ở nước ta vài năm trở lại đây khi cơn sốt gỗ sưa từ Trung Quốc lan sang cả Việt Nam. Theo sách cổ Trung Quốc, ngoài được sử dụng để xây dựng nhà gỗ sưa và chế tác đồ nội thất mỹ nghệ, gỗ sưa còn có công dụng trong y học như một loại thảo dược chữa bệnh. Tuy nhiên theo các nghiên cứu khoa học, chưa ai công nhận đặc tính chữa bệnh của gỗ sưa, cũng như độ bền và tính chịu lực của gỗ sưa thực ra vẫn xếp sau gỗ lim, gỗ gụ.

2. Sự quý hiếm của nhà gỗ sưa

Nhà gỗ sưa được coi như một biểu tượng thể hiện đẳng cấp, khẳng đinh gia thế thượng lưu của gia chủ. Tương truyền rằng, ngày xưa chỉ có dòng dõi hoàng thân quốc thích thường sử dụng loại gỗ này làm đồ nội thất trong dinh thự, các ngôi mộ hoàng đế Trung Quốc khi khai quật lên cũng phát hiện ra quan tài được làm bằng gỗ sưa. Vì thế có thể nói gỗ sưa quý hiếm do lịch sử lâu đời là vật liệu được ưa dùng trong hoàng gia.

ban-go-sua
Một thân cây gỗ sưa Nhà Gỗ Chàng Sơn Gỗ Giang đang trồng

Tuy nhiên hiện nay để xây dựng mới một căn nhà gỗ sưa là vô cùng khó nếu không muốn nói là bất thành, vì một cây gỗ sưa mất đến hàng trăm năm mới có thể khai thác mà hiện tại lượng gỗ sưa đã cạn kiệt, người ta săn lùng từ Trung Quốc tới Việt Nam chỉ để tìm kiếm một thân gỗ sưa đỏ mà không còn; mỗi thân gỗ sưa được tìm thấy thường được đem ra đấu giá với những mức giá bằng cả mấy đời người làm ăn tích cóp.

Ngôi nhà gỗ sưa đỏ hiếm hoi được phát hiện ở Việt Nam là một căn nhà thờ họ ở tỉnh Bắc Giang. Được xây dựng hàng trăm năm trước nhưng đến nay căn nhà vẫn giữ nguyên được dáng vẻ tôn nghiêm tịch mịch, gỗ không hề có dấu hiệu bị xuống cấp, các đường nét hoa văn họa tiết chạm khắc vẫn còn giữ nguyên độ tinh xảo. Được biết căn nhà có người trả tới trăm tỷ đồng, nhưng chủ nhân vẫn không đồng ý bán.

nha-go-sua-do-bac-giang
Nhà gỗ sưa đỏ trị giá hàng tỉ đồng (Nguồn: 24h.com.vn)

Gỗ sưa quý hiếm và đắt giá như thế nào bạn đã có câu trả lời qua những thông tin mà bài viết trên đem lại; nếu muốn biết thêm về gỗ sưa được sử dụng trong hoàng gia Trung Quốc như thế nào, hãy tìm hiểu thêm các bài viết chuyên môn về lịch sử và văn hóa Trung Quốc nhé.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm