Nhà Gỗ Mít Vườn: Quý Hiếm – Đẹp Mắt – Độc Đáo

Nhà Gỗ Mít Vườn: Quý Hiếm – Đẹp Mắt – Độc Đáo

Thứ bảy, 21/09/2019 | 09:00

Nhà Gỗ Mít Vườn: Quý Hiếm – Đẹp Mắt – Độc Đáo

Nhà gỗ mít vườn vô cùng đắt giá, quý hiếm bởi sự hiếm có khó tìm của gỗ mít vườn trong thời điểm hiện tại

Gỗ mít cũng là một loại vật liệu và cùng bền chắc và được đánh giá cao trong xây dựng và thi công nhà gỗ? Nhà gỗ mít vườn với đặc tính hoàn hảo cùng sự quý hiếm được nhiều người săn lùng để xây dựng ngôi nhà trong mơ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về gỗ cây mít vườn

1. Điểm khác nhau giữa gỗ mít vườn và nhà gỗ mít rừng

Gỗ mít được chủ yếu được chia làm 2 loại: gỗ mít vườn và mít rừng. Thông thường ta hay nghĩ cái gì của rừng núi của thiên nhiên sẽ thật là quý hiếm, nhưng điều này không đúng khi nói về gỗ mít. Gỗ mít rừng, hay còn gọi là gỗ mít nài lấy từ những cây mít mọc tự nhiên trong rừng, quả mít mọc ra thường không ăn được; thân cây màu nâu nhạt, khá dễ kiếm những thân to thẳng để làm cột hay xà. Tuy nhiên đặc tính của loại gỗ này là dễ bị co ngót.

nha-go-mit-vuon-1
Gỗ mít vườn được gia công khéo léo

Còn nhà gỗ mít vườn có màu nâu vàng tươi sáng đẹp mắt hơn nhiều, được đánh giá cao về tính bền chắc, không bị co ngót thời gian và có bề mặt mịn đẹp; tuy nhiên theo tập tính cây mít trồng trong vườn thường nhỏ và có xu hướng mọc cong, do đó để chọn được thân cây nào đủ to và thẳng để làm cột nhà là rất khó. Chính điều đó đã làm nên sự quý hiếm của gỗ mít vườn; những thân cây mít vườn to và thẳng đủ tiêu chuẩn làm cột thực sự rất hiếm và khó kiếm ở thời điểm này.

nha-go-mit-vuon-quy-hiem
Quá trình gia công gỗ mít vườn

Giá thành gỗ mít rừng rẻ hơn rất nhiều so với gỗ mít vườn, nên đừng nghe tên gỗ loại cây ăn quả thôi mà khinh thường giá trị của nó nhé, nhà gỗ mít vườn quý hiếm nhiều người mơ cả đời không được

2. Giá trị hiếm có của nhà gỗ mít vườn

Nhà gỗ mít vườn quý hiếm và đắt đỏ bởi tiêu chuẩn để xây cất một căn nhà gỗ mít là rất cao. Cây mít thông thường mọc cong, như ở trên đã đề cập, tìm được thân cây đủ thẳng để làm cột nhà đã khó mà tìm cây nào đủ to để làm ra những cây cột đủ to để nâng đỡ toàn bộ ngôi nhà còn khó hơn. Đối với những căn nhà gỗ truyền thống của Việt Nam yêu cầu nhiều cột nhiều xà, việc tìm đủ số lượng gỗ để làm nhà luôn là thách thức lớn kể cả với những nghệ nhân lành nghề nhiều năm kinh nghiệm buôn bán gỗ quý.

nha-go-mit-vuon

Những thân cây gỗ mít vườn được đưa về sẽ qua khâu đầu tiên là phân loại chọn lọc. Số lượng thân cây cong nhỏ rất nhiều, sẽ bị loại bỏ thẳng tay và chỉ dùng được để làm các đồ nội thất trong nhà mà giá thành cũng đã rất cao so với các loại gỗ khác. Với những thân cây to thẳng đủ tiêu chuẩn để làm nhà thì không thể định giá theo mét khối thông thường mà phải định giá theo cây theo cột, có những thân cây gỗ mít vườn giá lên đến 50 triệu/ cây.

Tính đơn giản một căn nhà gỗ 5 gian ở Việt Nam đã có tới 24 cột nhà nên giá nhà gỗ mít vườn đắt là ở chỗ đó. Tiền nhiều đối với gỗ mít vườn không phải vấn đề, sẽ có những người đam mê bỏ ra số tiền lớn để sở hữu căn nhà mơ ước; tuy nhiên thực tế hiện nay nhiều đại gia đã phải bỏ tham vọng xây nhà gỗ mít vườn sau nhiều năm săn lùng tìm kiếm mà vẫn không tìm đủ được những cột gỗ mít vườn to thẳng để thi công nhà, đành bỏ phải chuyển sang những loại gỗ quý hiếm khác nhưng dễ kiếm hơn. Đầu tư tiền bạc là chưa đủ mà còn phải đầu tư cả thời gian mà chưa chắc đã có được gian nhà gỗ quý hiếm trong mơ.

Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh quá trình thi công nhà gỗ mít vườn lớn nhất Việt Nam do Gỗ Giang thực hiện

nha-go-mit-vuon-go-giang

nha-go-mit-vuon-go-giang-4

nha-go-mit-vuon-go-giang-6

nha-go-mit-vuon-go-giang-3


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm