Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Thứ năm, 14/01/2021 | 10:00

Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Lễ cất nóc hay còn gọi là “thượng lương” là một nghi lễ quan trọng với mục đích chính là cầu mong cho việc thi công nhà gỗ diễn ra thuận buồm xuôi gió.

“Lễ cất nóc” được coi là một nghi lễ không thể thiếu, một nghi lễ quan trọng thu hút sự quan tâm của người làm công trình và người xây nhà. Để tìm hiểu kĩ hơn, ở bài viết này, Gỗ Giang xin giới thiệu đến các bạn nghi lễ cất nóc nhà gỗ 3 gian truyền thống ở làng Chàng Sơn, Thạch Thất – Một làng nghề nổi tiếng với nghề làm gỗ đi vào truyền thuyết, làng nghề lâu đời lưu dấu trên nhiều công trình lớn trên cả nước: Chùa Tây Phương, Văn Miếu Quốc Tử Giám…

Từ xa xưa, “an cư” vốn đã là điều mà ai ai cũng mong muốn. Người trẻ muốn có một căn nhà, nơi ở ổn định để an tâm lập nghiệp; còn người lớn tuổi hơn thì thích có một ngôi nhà để thờ phụng tổ tiên, chăm nom con cháu khi về già. Và trong công cuộc tạo ra được một ngôi nhà lý tưởng, ngoài phần móng thì nóc nhà cũng là một phần quan trọng.

Nghi lễ cất nóc và ý nghĩa trong đời sống tinh thần người Việt

Lễ cất nóc hay còn gọi là “thượng lương” là một nghi lễ quan trọng với mục đích chính là cầu mong cho việc thi công nhà gỗ diễn ra thuận buồm xuôi gió; gia đình sẽ gặp nhiều vận may tốt lành khi sống trong tổ ấm mới. Đây là nghi lễ tiến hành để đặt thanh nóc (thanh thượng lương) lên vào đúng vị trí đỉnh mái của ngôi nhà gỗ truyền thống. Có thể nói nóc nhà giống như “người cha” trụ cột trong gia đình bảo vệ sự an toàn, che chắn cho ngôi nhà luôn vững chãi và những người sống trong ngôi nhà luôn bình an. Chính vì thế mà ai cũng muốn ngày cất nóc diễn ra suôn sẻ và thuận lợi. Để điều đó xảy ra thì cần phải chuẩn bị chu đáo: cần phải xem ngày, giờ kĩ lưỡng, chuẩn bị đầy đủ đồ lễ cúng, bài khấn cẩn thận…

Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Quy trình cất nóc tại nhà gỗ 3 gian truyền thống làng Chàng

Sau khi phần khung cột của ngôi nhà đã được dựng lên, tương tự như các nghi lễ cúng cất nóc của nhiều địa phương khác, lễ cất nóc cho nhà gỗ 3 gian ở Chàng Sơn được tiến hành. Từ sáng sớm, gia chủ đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, đồ cúng cần thiết để phục vụ cho nghi lễ cất nóc bao gồm: thịt gà, đầu heo, xôi, mâm ngũ quả, bánh kẹo, bình hoa,..

Với những mong muốn của gia chủ, thầy cúng sẽ chuẩn bị những bài khấn và tiến hành khấn theo bài lễ đã có sẵn sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật. Các bà, các cụ cao tuổi trong gia đình cũng có mặt từ rất sớm để cùng tham gia vào buổi lễ này.

Trên nóc nhà có treo một chùm bóng bay, tượng trưng cho những thăng tiến, hi vọng sẽ phất lên một cách dễ dàng, “nhẹ nhàng như bóng”.

Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Thanh thượng lương trước khi được đặt lên sẽ được bọc vải đỏ và bên trong có một chút tiền lộc cầu may. Hai bên thanh được cài vào một lá vạn tuế, lá vạn tuế không chỉ mang nét đẹp khỏe khoắn đối lập mà nó còn đem lại may mắn, tài lộc, tạo sự ổn định và vững chắc trong sự nghiệp. Trên thanh thượng lương được khắc dòng chữ “Ngày 01, tháng 12, năm Canh Tý, giờ lành xây dựng ngôi nhà mới, dựng cột, cất nóc tốt lành”.

Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Khi lễ cúng đã xong thì cũng là lúc đồng hồ điểm 9h, thanh thượng lương được những người thợ kéo lên, gia chủ cùng những người thợ lên phần nóc và tự tay đặt thanh nóc vào đúng vị trí. Khi đã xong xuôi hết, những người thợ thả bóng bay và đốt pháo, hành động này như một lời cầu mong cho những điều mới mẻ sẽ xảy đến và xua đuổi được tà ma.

Lễ cất nóc nhà 3 gian truyền thống tại xứ Đoài

Nghi lễ cất nóc nhà 3 gian tại Chàng Sơn đã diễn ra thành công, êm đẹp với những cảm xúc hân hoan xen chút “lo lắng” của những người tham gia buổi cất nóc này; dưới sự chứng kiến của anh em, hàng xóm lân cận của gia chủ.

Gỗ Giang – người giữ tinh hoa truyền thống qua từng nếp nhà gỗ”

Nếu quý vị có mong muốn hay đang ấp ủ dự định xây dựng một ngôi nhà gỗ cổ truyền đẹp và độc đáo nhất thì Gỗ Giang sẽ là một lựa chọn cực kì phù hợp. Bởi lẽ, Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam; là sự lựa chọn của nhiều tỉ phú hàng đầu Việt Nam khi muốn “chọn mặt gửi vàng” thi công một công trình nhà gỗ.
Với sự tài ba, dày dặn kinh nghiệm của Kts Nguyễn Giang cùng với những khéo léo, tỉ mỉ của những nghệ nhân hàng đầu Chàng Sơn và chuyên gia hàng đầu Việt Nam, những công trình có giá trị văn hóa cao được tạo nên, nhận được nhiều đánh giá cao từ giới chuyên môn và được nhiều khách hàng đón nhận.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm