Khí hậu Việt Nam có thích hợp để xây dựng nhà gỗ bền không?

Khí hậu Việt Nam có thích hợp để xây dựng nhà gỗ bền không?

Thứ năm, 20/06/2019 | 09:00

Khí hậu Việt Nam có thích hợp để xây dựng nhà gỗ bền không?

Khí hậu Việt Nam có thích hợp để xây dựng nhà gỗ bền chắc, đẹp mắt và có tuổi thọ lâu không? Cách thiết kế và bảo quản nhà gỗ phù hợp

Từ lâu người Việt đã có thói quen sử dụng đồ gỗ hàng ngày và đặc biệt ưa chuộng thiết kế nhà bằng gỗ. Tuy nhiên với đặc trưng khí hậu như tại Việt Nam thì không phải loại gỗ nào cũng thích hợp để xây dựng nhà gỗ bền đẹp và bảo quản lâu dài. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn cách để chọn được loại gỗ thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta.

1. Khí hậu Việt Nam có thích hợp để xây dựng nhà gỗ bền không?

Trước hết, khí hậu Việt Nam thuộc vùng nhiệt đới với đặc trưng nóng ẩm, mưa nhiều. Một năm tại nước ta có 4 mùa xuân – hạ – thu – đông với nền nhiệt khác nhau rõ rệt. Do đó, nhắc đến gỗ người ta thường nghi ngại rằng khí hậu nóng ẩm và nhiệt độ thay đổi như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới đồ gỗ do bản thân gỗ tự nhiên không có chức năng chống nước lại dễ cong vênh.
Thực tế cho thấy rằng nhận định trên là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên người ta vẫn có thể khắc phục những nhược điểm của các loại gỗ để phù hợp với từng bộ phận của căn nhà và khí hậu tại Việt Nam. Ví dụ như: lựa chọn các loại gỗ chắc chắn ít bị biến đổi bởi nhiệt độ, sơn phủ chống mối mọt, gia công chống nước…
Công nghệ gia công gỗ ngày càng hiện đại nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm xây dựng nhà gỗ bền chắc mà không cần lo quá về tác động đến từ thiên nhiên nhé!

Nhà Gỗ Lim Thích Hợp Cho Khí Hậu Việt Nam
Nhà Gỗ Lim Thích Hợp Cho Khí Hậu Việt Nam

2. Các tips để xây dựng nhà gỗ bền lâu

Trước hết, mỗi loại gỗ sẽ thích hợp với một bộ phận căn nhà khác nhau. Đó cũng chính là lý do mà người ta không dùng duy nhất 1 loại gỗ trong quá trình xây dựng nhà gỗ. Ví dụ, đối với phòng khách thì bạn có thể lựa chọn những loại gỗ có hương thơm nhẹ, vân đẹp, thớ gỗ nhỏ như xoan đào, gỗ sồi, tần bì… Các loại gỗ này đều có đặc trưng là ít cong vênh và chịu được nhiệt độ cao nên rất thích hợp với khí hậu tại Việt Nam.

Nhà Gỗ Xoan Có Giá Thành Thấp Và Tuổi Đời Cao
Nhà Gỗ Xoan Có Giá Thành Thấp Và Tuổi Đời Cao

Thứ hai, khí hậu Việt có đặc trưng nóng ẩm, mưa nhiều nên xuất hiện rất nhiều mối mọt và côn trùng. Do đó bạn nên ưu tiên sử dụng các loại gỗ tốt như gỗ xoan đào, gỗ mun đen, gỗ pơ mu, gỗ cẩm lai… Các loại gỗ này có hương thơm tự nhiên chống côn trùng và không bị mối mọt tấn công. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm xây dựng nhà gỗ mà không cần lo các yếu tố khí hậu rồi nhé.
Cuối cùng, đối với nội thất chung và các cột trụ của căn nhà, bạn nên sử dụng loại gỗ rắn chắc, chịu lực tốt để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ lâu dài cho căn nhà. Một loại gỗ điển hình chính là gỗ lim. Tuy nhiên giá thành của loại gỗ này khá cao nên bạn chỉ nên lựa chọn làm các phần trọng yếu của căn nhà như trụ, xà, cột… Một tips nho nhỏ nữa chính là nên sử dụng gỗ trò để làm cửa chính, cửa sổ. Loại gỗ này có mẫu mã đa dạng, giá thành phải chăng mà sức bền thì lại thuộc “hàng khủng” đấy.

xay-dung-nha-go-ben-lau-go-lim
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đỡ băn khoăn hơn khi xây dựng nhà gỗ bền chắc. Khí hậu Việt Nam vẫn hoàn toàn phù hợp với nhiều loại gỗ, do đó bạn hãy đưa ra lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu và tình hình tài chính của gia đình để có thể sở hữu một căn nhà đáng mơ ước nhé.


Bài liên quan

Bài liên quan

Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.
kiến thức nhà gỗ
Tiếp đón đoàn chuyên gia Nhật Bản tham quan nghề Mộc cổ truyền.

Gỗ Giang vinh dự đón đoàn chuyên gia Nhật Bản cùng Viện Khoa Học Lâm Nghiệp Việt Nam đến tham quan xưởng sản xuất nhà gỗ cổ truyền tại Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội.

Xem thêm