Hoa Văn Nhà Gỗ Của Gỗ Giang Gây Tiếng Vang Lớn Tại Triển Lãm Mỹ Thuật Ứng Dụng

Hoa Văn Nhà Gỗ Của Gỗ Giang Gây Tiếng Vang Lớn Tại Triển Lãm Mỹ Thuật Ứng Dụng

Chủ nhật, 22/09/2019 | 09:00

Hoa Văn Nhà Gỗ Của Gỗ Giang Gây Tiếng Vang Lớn Tại Triển Lãm Mỹ Thuật Ứng Dụng

Hoa văn nhà gỗ phong cách tranh Đông Hồ độc đáo của Nhà gỗ Chàng Sơn gây tiếng vang lớn tại triển lãm Mỹ thuật Ứng dụng lần 4

Với sự sáng tạo cùng bàn tay tỉ mỉ của những nghệ nhân lành nghề, cơ sở sản xuất thi công Gỗ Giang đã đưa những bức Đông Hồ trên giấy vào trong những tác phẩm hoa văn nhà gỗ mang đến cách thể hiện mới lạ của dòng tranh này và sự độc đáo cho các công trình nhà gỗ.

1. Hoa văn nhà gỗ phong cách Đông Hồ của Gỗ Giang

Tranh Đông Hồ là dòng tranh dân gian của Việt Nam có xuất xứ từ làng Đông Hồ của tỉnh Bắc Ninh, nổi tiếng thế giới với nét vẽ và màu sắc cũng như chất liệu giấy in đặc trưng của mình.

Kẻ hiên bánh dong với họa tiết tranh Đông Hồ

Hoa văn họa tiết trang trí cho nhà gỗ trước nay thường sử dụng các đề tài quen thuộc như: tứ linh, tứ quý… với những đường nét cong vòng lượn sóng, uốn lượn uyển chuyển vô cùng đặc trưng, được chạm trổ trên các cấu kiện nhà. Mong muốn mang đến nét mới lạ nhưng vẫn đảm bảo tinh thần văn hóa dân tộc Việt, kiến trúc sư Nguyễn Giang đã đưa những nét vẽ dân gian của dòng tranh Đông Hồ vào trong hoa văn nhà gỗ kẻ truyền.

Cửa bức bàn với họa tiết đẹp mắt

Những đường nét trang trí truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và đôi bàn tay khéo léo của những người thợ bao nhiêu thì tranh Đông Hồ trên gỗ cũng thế; chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng khiến cho bức tranh không còn cái “quốc hồn quốc túy” của nó, sai lệch với bản gốc làm mất đi giá trị thẩm mỹ của chính những đồ gỗ xưa nay được coi là tinh hoa văn hóa lâu đời của người Việt.

2. Gỗ Giang tham gia triển lãm Mỹ thuật ứng dụng lần thứ 4

Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 4 (2014-2019) dự kiến khai mạc vào giữa tháng 9/2019 tại Bảo tàng Hà Nội và diễn ra trong vòng 1 tháng với các hoạt động giao lưu giữa các kiến trúc sư và nghệ nhân, giới thiệu và trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Triển lãm được mở để chào mừng kỷ niệm 65 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019) đồng thời tổng kết hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng 5 năm qua (2014 – 2019). Hoạt động vô cùng ý nghĩa này được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội làng nghề Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội và các đơn vị hữu quan tổ chức.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành phát biểu khai mạc triển lãm. (Ảnh: ape.gov.vn)

Không chỉ là một buổi triển lãm thông thường, triển lãm Mỹ thuật ứng dụng lần thứ 4 còn là nơi đánh giá được thực trạng, thành tựu, những khó khăn và thách thức, tồn đọng của Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam; qua đó đưa ra được các giải pháp và chính sách hỗ trợ kịp thời, phối hợp, liên kết các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nghệ nhân cũng như các làng nghề, các công ty, doanh nghiệp phát triển trong kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa. Cũng qua hoạt động này, người dân Việt Nam sẽ thấy được tiềm năng và đặt niềm tin nhiều hơn với mỹ thuật ứng dụng trong đời sống xã hội và phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa.

Trong sự kiện lần này, Kts. Nguyễn Giang của cơ sở sản xuất Gỗ Giang – Gỗ Chàng Sơn sẽ đem đến trưng bày mẫu 3 cấu kiện nhà gỗ: kẻ hiên & bánh dong, Vì chóp, Cửa bức bàn được chạm trổ những hình ảnh dân gian của tranh Đông Hồ như: Vinh Hoa – Phú Quý, Nhân Nghĩa – Lễ Trí, Gà Đàn, Hứng Dừa, Đánh Ghen…, chọn lọc và đưa các hình ảnh trah Đông Hồ vào hoa văn nhà gỗ chạm khắc cho các công trình kiến trúc gỗ hiện nay, cùng khát vọng gìn giữ văn hóa lâu đời nhưng cũng tạo ra hướng đi mới cho chạm khắc các công trình kiến trúc gỗ truyền thống Việt Nam.

Gỗ Giang thực hiện tác phẩm tới dự triển lãm

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm