Gỗ Nu Táu Mật – Một Trong Tứ Đại Thiết Việt Nam

Gỗ Nu Táu Mật – Một Trong Tứ Đại Thiết Việt Nam

Thứ sáu, 08/11/2019 | 09:00

Gỗ Nu Táu Mật – Một Trong Tứ Đại Thiết Việt Nam

Gỗ nu táu mật là một trong tứ thiết của Việt Nam, quý hiếm, có giá trị kinh tế, thẩm mỹ và kiến trúc cao.

Trong tứ đại thiết của Việt Nam gồm có đinh, lim, sến, táu; và nếu bạn yêu thích các đồ nội thất từ gỗ, đang tìm một tác phẩm nghệ thuật gỗ khác biệt, hãy thử tìm hiểu về gỗ nu táu mật – kiệt tác gỗ làm nên từ khiếm khuyết.

1. Gỗ nu táu mật

Gỗ táu mật là một loại gỗ quý hiếm, rất cứng và chịu lực tốt, đường vân gỗ đẹp và đặc biệt tuổi thọ có thể lên đến hàng nghìn năm. Thân gỗ siêu cứng, thớ gỗ mịn và nhỏ, có màu nâu nhạt và để lâu ngày thì chuyển sang màu xám đen. Gỗ có khả năng chống chịu mối mọt tự nhiên và bền chắc với mọi điều kiện môi trường. Gỗ táu thường được tìm thấy ở các tỉnh vùng núi cao như Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Gỗ Nu Táu Mật - Một Trong Tứ Đại Thiết Việt Nam

Phần gỗ nu táu mật – gỗ nu, tức là phần dị tật hoặc bướu trên thân cây táu mật. Dị tật này có thể là một vết thương trên cây do bị chặt hoặc bị sét đánh, mối mọt đục vào hay có thể là dị tật bẩm sinh của cây gỗ quý, theo quá trình phát triển của cây, chúng dần lớn to ra thành bướu do nhựa và dinh dưỡng bị gián đoạn tích tụ. Cây càng lâu năm, cái bướu ấy càng lớn và càng có giá trị. Khả năng gặp được dị tật trên một thân cây gỗ là rất hiếm nên phần gỗ nu này lại vô cùng quý hiếm, bởi đường vân gỗ của gỗ nu cực đặc sắc và độc đáo. Ngoài ra, trong các loại nu mọc trên cây quý thì nu nghiến hay còn gọi là ngọc nghiến (phần bướu của cây nghiến) là loại gỗ được ưa chuộng nhất.

2. Độ quý hiếm của gỗ nu táu mật

Xét về độ quý hiếm thì gỗ táu thuộc nhóm 2, còn về chất lượng gỗ thì xếp nhóm 1 cùng với đinh, lim, sến. Với tình trạng khai thác như hiện nay, gỗ táu đang dần trở nên khan hiếm và từ đó độ quý hiếm cũng tăng lên, giá cả trên thị trường cao ngất ngưởng. Đặc biệt hơn gỗ nu táu mật lại cực kỳ hiếm, số lượng tìm thấy và bán ra rất nhỏ nên tất nhiên giá lúc nào cũng ở mức không tưởng.

Gỗ Nu Táu Mật - Một Trong Tứ Đại Thiết Việt Nam

Giá thành của gỗ táu thông thường được rao bán đang ở mức khoảng 3.500.000đ- 4.000.000đ/m3 gỗ tròn và 5.000.000đ – 5.500.000đ/m3 cho gỗ hộp. Đây chỉ là giá gỗ thường, còn giá gỗ nu chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều lần. Thông thường gỗ nu táu mật được ưa chuộng để làm đồ nội thất và chế tác mỹ nghệ, tác phẩm hoàn thiện mang vẻ đẹp vô cùng ấn tượng của những đường vân gỗ uốn lượn bất quy tắc; thể hiện sự tinh hoa của một loài gỗ quý. Gỗ có mùi thơm nhẹ nhàng và sản phẩm làm từ gỗ táu càng sử dụng lâu thì càng bóng, đẹp. Những sản phẩm được làm từ gỗ nu táu mật có dáng vẻ tinh tế cầu kỳ, đẳng cấp phù hợp với không gian sang trọng

Gỗ Nu Táu Mật - Một Trong Tứ Đại Thiết Việt Nam

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát về gỗ táu mật và phần gỗ nu táu mật quý hiếm đang được săn lùng hiện nay, hãy tham khảo thêm các bài viết khác để có thêm kiến thức về loại gỗ đặc biệt này nhé.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Bán gỗ Sưa
bán nhà gỗ cổ
Bán gỗ Sưa

Cần bán gỗ Sưa : Dọn vườn cần bán 4 cây sưa đỏ dưới 20 năm tuổi đang sinh trưởng tốt, đường kính thân 20-25cm. Liên hệ sđt: 0914201077 Nhà Gỗ Đẹp khácBán Nhà...

Xem thêm