Cửa Bức Bàn Trong Nhà Gỗ Cổ Truyền Việt Nam

Cửa Bức Bàn Trong Nhà Gỗ Cổ Truyền Việt Nam

Thứ tư, 30/10/2019 | 09:00

Cửa Bức Bàn Trong Nhà Gỗ Cổ Truyền Việt Nam

Từ chất liệu cho tới hoa văn trên cửa bức bàn đều góp phần tạo nên vẻ đẹp và sự sang trọng của một căn nhà gỗ

Nhà gỗ truyền thống Việt Nam được cấu thành từ rất nhiều cột, xà và các cấu kiện đi kèm; mỗi một bộ phận lại có quy cách riêng và mang ý nghĩa riêng biệt. Có thể kể đến một cấu kiện góp phần quan trong trong nhà gỗ cổ truyền đó là cửa bức bàn. Cửa bức bàn là gì, như thế nào là một mẫu cửa bức bàn đẹp, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Cửa bức bàn nhà gỗ

Cửa bức bàn là tấm cửa nằm nhiều cánh giữa hai cột trong một gian nhà, làm từ gỗ và có số cánh chẵn trong một bộ cửa (2,4, 6 cánh) cánh ghép lại với nhau bằng các cối quay, có thể tháo rời tùy theo diện tích nhà hay mục đích sử dụng. Đây là một cấu kiện quan trọng trong kết cấu của nhà gỗ cổ truyền Việt Nam, không chỉ mang mục đích che chắn mà còn được chạm khắc những hoa văn họa tiết đặc sắc góp phần mang lại giá trị thẩm mỹ cho cả căn nhà.

Cửa Bức Bàn Trong Nhà Gỗ Cổ Truyền Việt NamCửa bức bàn vừa có chức năng che chắn vừa tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu cửa bức bàn đẹp, tuy nhiên có thể phân chia thành 2 loại chủ yếu:

  • Cửa bức bàn ghép: loại phổ biến nhất là loại 4 cánh, được cầu thành bởi lá cổ và pano. Lá cổ là 3 khoảng gỗ nhỏ ở trên – giữa – dưới của cánh cửa, pano là 2 khoảng gỗ lớn nằm xen kẽ giữa 3 khoảng lá cổ. Pano là phần thường được trang trí hoa văn họa tiết hoặc cũng có thể để trơn.
  • Cửa bức bàn thượng song hạ bản: về cấu trúc giống như cửa bức bàn ghép, nhưng “song thượng” tức là phần lá cổ ở trên không để nguyên tấm gỗ mà dùng các song gỗ như cửa sổ, “hạ bản” là phần lá cổ dưới giữ nguyên tấm gỗ và chạm khắc hoa văn. Kiểu cửa này thường dùng cho các kiến trúc đình chùa.

2. Mẫu cửa bức bàn đẹp

Cái đẹp của cửa bức bàn chủ yếu dựa trên 2 yếu tố: chất liệu gỗ làm nên nó và họa văn chạm khắc trên các tấm pano. Đối với những tấm bức bàn không sử dụng hoa văn thì điểm đặc sắc chính là chất gỗ, màu sắc gỗ phải đẹp và đường vân gỗ độc đáo lạ mắt; thường được sử dụng nhiều nhất là gỗ lim, một loại gỗ quý hiếm ở Việt Nam. Còn với chạm trổ hoa văn, trên cửa bức bàn thường mang những nét chạm khắc rồng phượng, chim chóc, hoa lá… theo phong cách truyền thống.

Cửa Bức Bàn Trong Nhà Gỗ Cổ Truyền Việt Nam
Một trong những mẫu cửa bức bàn đẹp mắt

Ngày nay công nghệ hiện đại và máy móc phát triển cho ra đời các loại công cụ chạm khắc, cắt bằng CNC rất nhanh chóng tiện dụng. Nhưng những mẫu cửa bức bàn đẹp nhất vẫn là được làm bằng tay bởi các nghệ nhân, bởi chỉ có bàn tay con người mới thổi được cái hồn, cái tinh túy của của những đường nét hoa văn họa tiết trang trí mang đậm màu sắc và tinh thần phương Đông. Hơn nữa những bản chạm khắc trên máy sẽ không bao giờ có được sự tinh xảo như các sản phẩm thủ công được trau chuốt đến từng chi tiết nhỏ.

Cửa Bức Bàn Trong Nhà Gỗ Cổ Truyền Việt Nam
Mẫu cửa bức bàn

Cửa bức bàn trải qua giai đoạn lịch sử phát triển lâu dài đã có nhiều đổi mới và cải biến, tuy nhiên không thể phủ nhận mẫu cửa bức bàn đẹp và có giá trị nhất Việt Nam vẫn là những tấm cửa bức bàn theo phong cách truyền thống trong các nếp nhà kẻ truyền, trong các công trinh kiến trúc đình chùa, đền đài đầy tôn nghiêm, tịch mịch.

Nhà gỗ Chàng Sơn – Gỗ Giang là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

MẪU CỬA BỨC BÀN SIÊU ĐẸP | GỖ LIM LÀO | ĐAN PHƯỢNG, HN.
cửa bức bàn
MẪU CỬA BỨC BÀN SIÊU ĐẸP | GỖ LIM LÀO | ĐAN PHƯỢNG, HN.

Nhà gỗ đẹp với mẫu cửa bức bàn cực chất của Gỗ Giang tại nhà gỗ 3 gian 2 chái Đan Phượng.Ngôi nhà có kiểu kiến trúc truyền thống 3 gian 2 chái. Ba gian gian nhà với các hoạ tiết chạm khắc độc đáo của Gỗ Giang dành cho các công trình của mình thực hiện.

Xem thêm