Chạm Khắc Hoa Văn Nhà Gỗ: Thổi Hồn Vào Ngôi Nhà Việt

Chạm Khắc Hoa Văn Nhà Gỗ: Thổi Hồn Vào Ngôi Nhà Việt

Thứ bảy, 21/09/2019 | 09:00

Chạm Khắc Hoa Văn Nhà Gỗ: Thổi Hồn Vào Ngôi Nhà Việt

Gỗ Giang khéo léo thổi hồn những nét tinh hoa trong văn hóa Việt truyền thống vào những nét chạm khắc hoa văn nhà gỗ

Mỗi công trình nhà gỗ là một tác phẩm nghệ thuật, là bản hợp ca của những loại gỗ quý hiếm và điểm xuyết bởi những đường nét chạm khắc hoa văn nhà gỗ vô cùng đặc sắc ấn tượng. Các công trình nhà gỗ Việt Nam cổ truyền luôn được đánh giá cao ở trong nước và quốc tế bởi dáng vẻ tôn nghiêm tịch mịch đậm chất phương Đông mà nó đem lại.

1. Chạm khắc hoa văn nhà gỗ

Bước vào một căn nhà gỗ cổ truyền dù là nhà gỗ 3 gian hay 5 gian, nhà thờ gỗ, các đền đài chùa chiền… bạn cũng sẽ cảm nhận rất rõ sự uy nghiêm và tinh thần văn hóa Á Đông rất rõ rệt qua từng chiếc cột, xà nhà, cấu kiện và đặc biệt rõ nét nhất qua những đường nét hoa văn tinh xảo, tỉ mỉ và được chạm trổ hoàn toàn bằng tay bởi những người thợ lành nghề, lâu năm kinh nghiệm. Với sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa qua hàng ngàn năm đô hộ, tinh thần Nho giáo, những họa tiết chạm khắc hoa văn nhà gỗ cổ truyền thường là hình ảnh rồng phượng, bông sen, sóng nước, tranh Đông Hồ… vô cùng uyển chuyển, sử dụng nhiều những đường nét cong vòng, uốn lượn; đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ khó rất cao khi chạm trổ trên bề mặt gỗ cứng.

Chạm Khắc Hoa Văn Nhà Gỗ: Thổi Hồn Vào Ngôi Nhà Việt
Hoa văn nhà gỗ Mít được chạm khắc bằng tay bởi nghệ nhân

Hoa 

Điểu đặc biệt là những chi tiết này phải được làm hoàn toàn bằng tay, không có máy móc thay thế nào có thể làm ra được sản phẩm tinh xảo hơn. Và hơn nữa với những sản phẩm làm ra từ bàn tay con người thì thường thổi vào đó cái hồn, cái khí phách rất riêng biệt của văn hóa phương Đông ngàn đời nay. Vì thế có thể nói mỗi công trình nhà gỗ cổ truyền Việt Nam không chỉ là một công trình xây dựng thông thường, mà còn là một tuyệt tác nghệ thuật xứng đáng được ghi nhận.

2. Gỗ Giang đưa tinh hoa văn hóa Việt vào chạm khắc hoa văn nhà gỗ

Mặc dù với sự xâm lấn và giao thoa mạnh mẽ của các nền văn hóa khác nhau tại Việt Nam hiện nay với cơ chế hội nhập, nhưng những gian nhà gỗ cổ truyền với những đường nét chạm khắc hoa văn nhà gỗ tinh xảo vẫn được yêu thích và trở thành biểu tượng, hình ảnh tượng trưng của văn hóa Việt.

Chạm Khắc Hoa Văn Nhà Gỗ: Thổi Hồn Vào Ngôi Nhà Việt

Văn hóa phương Đông lâu đời tạo nên những đường nét hoa văn mềm mại uyển chuyển, uốn lượn đầy duyên dáng đầy riêng biệt không lẫn lộn với những nền văn hóa khác; cũng chính vì thế để truyền tải được điều này qua những tấm gỗ thô cứng là một điều rất khó, thách thức những nghệ nhân gỗ kể cả những người thợ đã có kinh nghiệm lâu năm.

Chạm Khắc Hoa Văn Nhà Gỗ: Thổi Hồn Vào Ngôi Nhà Việt
Tranh Đông Hồ vào chạm khắc nhà gỗ

Đưa 

Những tấm gỗ được lựa chọn để chạm khắc phải có bề mặt mịn, không có mắt lỗi và phải đảm bảo bền chắc để những đường nét tạo ra được sắc gọn; nếu không sẽ khiến cho các đường hoa văn kém đi sự tinh xảo hay gây khó khăn, đứt gãy đường nét trong quá trình chạm trổ. Một tác phẩm chạm khắc tạo ra cần rất nhiều công cụ chuyên biệt cho từng công đoạn khác nhau, và quan trọng nhất cần phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và bàn tay khéo léo của con người cũng như sự am hiểu tường tận về hoa văn họa tiết trang trí phong cách Á Đông truyền thống.

Đằng sau mỗi tác phẩm chạm khắc hoa văn nhà gỗ là cả một quá trình làm việc bền bỉ, không ngừng nghỉ cùng sự nhẫn nại và tình yêu với văn hóa phương Đông lâu đời của các nghệ nhân, thổi hồn vào trong từng đường nét. Có thể nói hoa văn trong các nếp nhà gỗ kẻ truyền Việt Nam chính là nơi tinh hoa văn hóa Việt hội tụ.

Nhà gỗ Chàng Sơn là một trong những công ty thiết kế và thi công nhà gỗ, nhà thờ họ uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Liên hệ tới hotline để nhận được sự tư vấn và nhanh chóng của đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong làng gỗ về thiết kế và thi công nhà gỗ cũng như những mẫu nhà đẹp khác.


Bài liên quan

Bài liên quan

Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.
mẫu nhà gỗ đẹp
Chiem Ngưỡng Lầu Trà trong Biệt Phủ Triệu Đô | Quảng Ninh.

Lầu Trà là một phần quan trọng trong văn hoá trà đạo Á Đông. Với kiến trúc đặc trưng mang đến không gian đậm chất truyền thống kết hợp với sự tinh tế của gia chủ cùng đội ngũ thi công thiết kế Gỗ Giang thực hiện vào năm 2022.

Xem thêm