Kiến Trúc Gỗ Hàn Quốc Hanok

Ở mỗi quốc gia đều có một lối sống, phong tục tập quán sinh hoạt riêng làm nên văn hóa và kiến trúc đặc trưng. Bài viết này giới thiệu đến kiến trúc gỗ Hàn Quốc và một vài nét đặc sắc trong nghệ thuật trang trí nhà cửa của xứ sở kimchi

Chủ đầu tư

Địa chỉ

Đơn vị triển khai

Gỗ Giang

Thời gian

2019

1. Hanok – kiến trúc gỗ Hàn Quốc truyền thống

 Hanok là tên gọi một kiểu kiến trúc nhà ở truyền thống của người dân Hàn. Nhà được xây chủ yếu bằng gỗ, tre, nứa lá…. là những vật liệu có sẵn tìm thấy được trong thiên nhiên; kết hợp với đất và đá khối. Mái làm bằng rơm hoặc mái ngói âm dương cong cong nhẹ nhàng tinh tế. Độ dài của các cạnh mái nhà cong có thể được điều chỉnh để kiểm soát ánh sáng vào trong nhà. 

Hanok phổ biến nhất là hình chữ L, ngoài ra còn có kiểu chữ I (chỉ có 1 nếp nhà) hay chữ U (có 3 nếp nhà). Điều này còn tùy thuộc với đặc điểm khí hậu nơi xây dựng nhà ở phía Bắc hay phía Nam, để tránh thời tiết ẩm và giúp cho gió lưu thông phù hợp, mát mẻ vào mùa hè bớt lạnh giá vào mùa đông. Trong kiến trúc gỗ Hàn Quốc thời xưa hay sử dụng kỹ thuật liên kết các kiện gỗ khá đa dạng mà không cần phải sử dụng đinh, ốc vít.

 Các ngôi nhà cổ Hàn Quốc thường bao gồm một số nếp nhà nhỏ nằm xoay quanh khoảng sân giếng trời, cửa sổ và cửa ra vào thường dán giấy dó để giảm bớt ánh nắng mặt trời tràn vào không gian bên trong. Trong kiến trúc gỗ Hàn Quốc Hanok theo tinh thần sống hòa hợp với thiên nhiên. Cũng vì thế nên lối sống đặc trưng của người Hàn Quốc là mọi sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ đều trên mặt sàn nhà. Do đó, sàn nhà thường được làm bằng các loại gỗ và lắp đặt hệ thống sưởi ấm dưới sàn. 

 Trang trí nội thất trong kiến trúc gỗ Hàn Quốc sử dụng rất nhiều đồ vật trang trí trong phòng, hoa văn họa tiết thường miêu tả cây cỏ, động vật hoặc mẫu Hán tự.

2. Dancheong – nghệ thuật trang trí kiến trúc gỗ Hàn Quốc

 Kiến trúc Hàn Quốc cổ xưa vô cùng đặc sắc, từ nhà ở Hanok đến các công trình kiến trúc đền chùa, cung điện đều có những nét đặc trưng riêng. Dancheong là nghệ thuật tô vẽ trang trí hoa văn trên các công trình kiến trúc gỗ Hàn Quốc, được bắt nguồn từ triều đại Joseon vào thế kỷ XIV – XIX và trong thời đại này chỉ có cung điện, điện thờ mới được sử dụng hình thức trang trí nghệ thuật này. Các tác phẩm Dancheong đầy màu sắc, dựa trên các màu sắc cơ bản như đỏ, xanh, đen, trắng, vàng.

Dancheong trong tiếng Hàn có nghĩa là “chu sa và màu xanh lá cây “. Dancheong có nhiều ý nghĩa tượng trưng, đại diện cho địa vị xã hội (thường là giới quý tộc) và xếp hạng bằng cách sử dụng các mẫu khác nhau và màu sắc. Nó không chỉ có chức năng trang trí, mà còn có tác dụng trong việc bảo quản nhà, như xây dựng để bảo vệ các bề mặt chống lại nhiệt độ và để làm cho vật liệu bền hơn. 

Việc thực hiện các tác phẩm Dancheong đòi hỏi kỹ năng rất cao. Bù lại, nghệ thuật Dancheong không chỉ làm tăng phần nguy nga, lộng lẫy, uy nghi cho không gian kiến trúc gỗ Hàn Quốc mà còn có tác dụng phòng chống mối mọt, mục nát và nâng tuổi thọ của gỗ sử dụng trong công trình. 

 Mang màu sắc phương Đông đậm nét, các công trình kiến trúc cổ xưa của Hàn Quốc luôn khiến cho con người ngày nay phải thán phục về sự khoa học, thông minh trong cách xây dựng; cùng kết cấu tinh tế hòa hợp với thiên nhiên.

Những dự án khác